ความรู้กีฬากระโดดเชือก

กระโดดเชือก

จุดเด่นกีฬาเชือกกระโดด / ประโยชน์
ฝึกความอดทนการกระโดดเชือกเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยทักษะพอสมควรว่าจะกระโดดยังไงไม่ให้เหนื่อยเร็ว หรือวิธีการหายใจ เข้า-ออก ให้จังหวะ เพื่อให้เลือกสูบฉีดเลือกที่ดี ช่วยลดอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า แม้ว่าเราจะใช้เท้ากระโดดก็ตามจะช่วยเสริมสร้างเนื้อบริเวณข้อเท้าให้แข็งแรงหมู่นักกีฬาที่ชอบใช้กระโดดเชือกเป็นวิธีออกกำลังกายนั่นเอง กระโดดเชือกลดน้ำหนัก อยากลดน้ำหนักมักจะเลือกการวิ่งและกระโดดเชือกเป็นอันดับแรกๆ เพราะรู้สึกว่าไม่ยุ่งยากจนเกินไปสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 1300 แคลอรี่ ใน 1 ชั่วโมง กล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่ได้หมายความว่าสามารถมีกล้ามโตๆ หรือซิกแพคแน่นๆขึ้นแต่หมายถึงหุ่นที่แม้จะผอมอยู่แล้วแต่ถ้ายังมีเนื้อหนังที่ไม่กระซับอยู่บ้างการกระโดดเชือกนี้จะทำให้หุ่นกลับมาฟิตแฮนด์เฟิร์ม โดดเชือกช่วยลดความเครียด คลายกังวลได้ดีเพราะออกกำลังกายสมองจะหลั่งสารเคมีที่มีชื่อว่า สานเซโรโทและสานเอนโดแดนนาบินอยด์ สาร 2 ตัวนี้ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ดีขึ้น หลอดเลือดสูบฉีดดีขึ้น ยิ่งออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีดได้มากเท่าไหร่ก็บริหารระบบหายใจเป็นจังหวะมากขึ้นแน่นอนว่ายังช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ด้วย
กติกาการเล่นกระโดดเชือก
1. กติกากระโดดเชือกเดี่ยว ถ้ากระโดดติดเมื่อใดจะถือว่าตาย หากเป็นการกระโดดครั้งเดียวก็จะหมดสิทธิการเล่นเลยและรู้ผลแพ้ชนะทันที แต่หากเป็นกระโดดภายในเวลาที่กำหนดสามารถกระโดดขึ้นใหม่ได้ทันทีและนับจำนวนครั้งต่อเนื่องกัน
2. กติกาการกระโดดเชือกหมู่ ผู้เล่นคนใดหรือฝ่ายใดกระโดดติดจะถือว่าแพ้ และหมดสิทธิในการเล่น ต้องเปลี่ยนไปเป็นฝ่ายแกว่งเชือกบ้าง โดยสลับสับเปลี่ยนหรือผลัดกันระหว่างคนในฝ่ายของตน หรืออื่นๆตามแต่จะตกลงหันก่อนเล่น
3. ให้ผู้เล่นตัดสินกันเอง
วิธีการเล่นกระโดดเชือก


การกระโดดเชือกเดี่ยวว ผู้เล่นแต่ละคนผลัดกันกระโดดเชือก โดยผู้เล่นถือปลายเชือกไว้ข้างละมือ งอศอกเล็กน้อย ให้กลางเชือกห้อยอยู่ข้างหลัง แล้วแกว่งเชือกให้ข้ามศรีษะ จากหลังมาหน้า เมื่อกลางเชือกตบกระทบพื้นให้กระโดดขึ้นเพื่อให้เชือกลอดใต้เท้าไปทางด้านหลัง และเหวี่ยงข้ามศรีษะตามแรงเหวี่ยงของเชือกมาด้านหน้าใหม่ ทำเช่นนี้ต่อเนื่องเรื่อยๆไป ผู้เล่นคนใดกระโดดได้จำนวนครั้งมากที่สุด โดยเชือกไม่ติดเป็นผู้ชนะ หรืออาจตกลงกันว่าภายในเวลาที่กำหนดผู้เล่นคนใดกระโดดได้จำนวนครั้งมากที่สุดเป็นผู้ชนะ การกระโดดเชือกโดยไม่ติดนั้นหมายความว่าในการกระโดดเชือกจะต้องแกว่งข้ามศรีษะลงมาเท้าต่อเนื่องโดยตลอด ถ้าเชือกสะดุดหรือติดเท้าหรืออวัยวะร่างกายส่วนต่างๆ จนต้องเริ่มแกว่งเชือกเพื่อกระโดดใหม่ จะถือว่าเป็นการกระโดดติด ส่วนจำนวนครั้งหมายถึง การแกว่งเชือกข้ามศรีษะและกระโดดข้ามเชือกได้ครั้งหนึ่งจะนับเป็นหนึ่งครั้ง
การเล่นกระโดดเชือกหมู่ ผู้เล่นทั้งหมดตกลงให้ผู้เล่น 2 คน เป็นคนแกว่งเชือกก่อน โดยผู้เล่นแต่ละคนจับปลายเชือกคนละด้าน ยืนห่างกันพอให้กลางเชือกตกเรี่ยดิน ผู้เล่นคนอื่นๆที่เหลือยืนอยู่นอกแนวแกว่งเชือกเริ่มเล่นโดยให้ผู้ถือเชือกทั้งสองเริ่มแกว่งเชือกขึ้นลงกลางเชือกจะแกว่งขึ้นด้านหนึ่ง และลงเฉียดพื้นทางอีกด้านหนึ่งเป็นรูปวงกลมเรื่อยไป ผู้เล่นคนอื่นๆจะยืนอยู่ทางด้านที่เชือกลงพื้น พอเห็นเชือกแกว่งดีแล้ว ผู้เล่นแต่ละคนจะหาโอกาสวิ่งเข้าไปในแนวที่เชือกแกว่งเป็นวงกลมตรงบริเวณที่กลางเชือกกระทบหรือเฉียดพื้น แล้วกระโดดข้ามเชือกเมื่อเชือกลงสู่พื้น กระโดดได้คนละ 10 ครั้ง หรือตามแต่จะตกลงว่ากระโดดกี่ครั้ง แล้วก็วิ่งออกจากแนวที่เชือกแกว่ง โดยวิ่งออกทางด้านที่เชือกขึ้นจากพื้น สลับกันเช่นนี้เรื่อยไปผู้เล่นคนใดกระโดดติดจะถือว่าแพ้ ต้องเปลี่ยนไปเป็นคนแกว่งเชือก และให้คนแกว่งเชือกมากระโดดข้ามเชือกบ้าง ผู้เล่นคนใดกระโดดติดมากครั้งกว่าคนอื่นจะถือว่าแพ้ในการเล่นครั้งนั้น ส่วนผู้เล่นที่ไม่เคยกระโดดติดเลย หรือกระโดดติดน้อยที่สุดจะถือว่าเป็นผู้ชนะการแข่งขันอาจเปลี่ยนวิธีการเล่นให้ยากขึ้นได้ตามแต่จะตกลงกัน เช่น ให้ผู้เล่นวิ่งเข้าทางเชือกที่แกว่งขึ้น ให้ยืนเท้าเดียวเวลากระโดด แกว่งเชือกอย่าให้กลางเชือกถูกพื้น ให้สูงจากพื้นประมาณ 1 คืบ หรือให้ผู้เล่นวิ่งเข้ากระโดดพร้อมๆกันทั้งทีมก็ได้ ส่วนวิธีการเล่นอื่นๆเหมือนเดิม


อุปกรณ์การเล่นและสถานที่

ผู้เล่น ได้ทั้งเพศชายและหญิง ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เล่นได้ตั้งแต่จำนวนผู้เล่น 2 คนขึ้นไปอุปกรณ์การเล่น กระโดดเชือกเดี่ยว อุปกรณ์ที่ใช้ คือ เชือกขนาดโตเท่าปลายนิ้วก้อยและยาวประมาณ 2 เมตรเศษ จำนวนแล้วแต่จะตกลงกันกระโดดเชือกหมู่ อุปกรณ์ที่ใช้ คือ เชือกขนาดโตเท่านิ้วชี้ ยาวประมาณ 8-10 เมตร จำนวน 1 เส้น
สถานที่เล่น บริเวณลานกว้างทั่วไป เช่น ลานบ้าน ลานวัด เป็นต้น ไม่มีการกำหนดขอบเขตสนามเล่นว่าจะเป็นรูปแบบเช่นใด มีที่ว่างพอเล่นเป็นใช้ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *